ปชป.จี้ทบทวนเลือกผู้ว่า กฟภ.ลดความเสี่ยงทุจริต-สร้างปัญหาให้กับองค์กร

ข่าวการเมือง Saturday July 28, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แถลงวันนี้( 28 ก.ค.50) แสดงความข้องใจ การสรรหาผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย(กฟภ.)คนใหม่ของบอร์ดกฟภ.ว่า ทำไมบอร์ด กฟภ. จึงคัดเลือกบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบโดยตรงในโครงการเช่าซอฟท์แวร์สำเร็จรูป 3,192 ล้าน ของกฟภ. ซึ่งส่อทุจริตและสร้างปัญหาให้กับ กฟภ. และขอเรียกร้องให้มีการทบทวนการพิจารณาคัดเลือกก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี
นายอลงกรณ์ ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการ กฟภ.ได้พิจารณาคัดเลือกนายอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ เป็นผู้ว่า กฟภ.คนใหม่ ทั้งที่นายอดิศร เป็นประธานกรรมการพิจารณาคัดเลือกและพิจารณาผลการประกวดราคาโครงการเช่าซอฟท์แวร์สำเร็จรูปของ กฟภ.ซึ่งตัดสินให้กิจการร่วมค้าที่มีบริษัทของน้องสาวอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรเป็นผู้ชนะการประมูล ทั้งที่บริษัทดังกล่าว มีทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาทและปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้กับผลประกอบการของ กฟภ.เนื่องจากระบบดังกล่าวยังไม่สามารถส่งมอบงานได้ทั้งที่สัญญาซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2547 ต้องส่งมอบงานให้แล้วเสร็จในวันที่ 17 มีนาคม 2550 เท่าที่ตรวจสอบพบว่ากิจการร่วมค้าฯ. ซึ่งเป็นคู่สัญญาได้ทำหนังสือถึง กฟภ.เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2550 ขอขยายเวลาการส่งมอบ เชื่อว่าการคัดเลือกผู้ว่า กฟภ.คนใหม่จะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการดังกล่าว
"ขณะนี้ ปปช.และสตง.กำลังตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบและผู้กระทำการประมูลเช่าซอฟท์แวร์ 3 พันล้านของกฟภ.โดยมีอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ อดีตบอร์ด กฟภ. อดีตผู้บริหาร กฟภ. และคณะกรรมการชุดนายอดิศรอยู่ในข่ายของการสอบสวน ดังนั้น บอร์ด กฟภ.จะต้องทบทวนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการบริหารในอนาคตของ กฟภ."นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ