"ประสงค์"เตือนรัฐบาลอย่าประมาทม็อบ หากไม้อ่อนไม่ได้ผลก็ควรใช้ไม้แข็ง

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2007 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ ทางการอาจจำเป็นต้องเตรียมประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะจะประมาทการดำเนินการที่รุนแรงของกลุ่มม็อบเหล่านี้ไม่ได้ 
"คนที่มีเงินมหาศาลย่อมต้องต่อสู้ทุกรูปแบบเพื่อให้คู่ต่อสู้คว่ำลง ล้มลง หรือมีปัญหา หากไปประมาทก็จะเกิดปัญหาในการแก้ไขเชื่อว่าคงจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ คงจะมีอะไรรุนแรงขึ้นมาอีก" น.ต.ประสงค์ กล่าว
สำหรับการแก้ปัญหานั้นเห็นว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก หากเจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวของแกนนำหรือจัดการกับแกนนำที่ทำผิดกฎหมาย และป้องกันการเคลื่อนตัวเพื่อไม่ให้ก่อปัญหากระทบกระเทือนไปถึงสิทธิเสรีภาพของคนอื่น พร้อมระบุว่าจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์เมื่อคืนนี้ ตำรวจและทหารควรหารือร่วมกันว่ามาตรการที่เคยใช้มาได้ผลมากน้อยเพียงใด และควรมองไปข้างหน้าว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น
"ฝ่ายรัฐแก้ปัญหาด้วยความนิ่มนวล อะลุ่มอะล่วยมาตลอด แต่ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไปผมคิดว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองสับสนวุ่นวาย ประชาชนจะไม่เชื่อถือในเจ้าหน้าที่รัฐในการรักษาความสงบ ในการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นหากกระทำที่ผิดกฎหมายหรือก่อความวุ่นวายกระทบกระเทือนไปถึงบุคคลอื่น ก็จำเป็นที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย จะอ่อนแอไม่ได้" น.ต.ประสงค์ ระบุ
น.ต.ประสงค์ ยอมรับว่า เหตุการณ์นี้อาจจะกระทบถึงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะแม้กลุ่มม็อบที่ออกมาประท้วงขับไล่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)จะออกมาบอกว่าต้องการการเลือกตั้ง แต่การแสดงออกทางพฤติกรรมกลับไม่เป็นเช่นนั้น ซึ่งถ้าต้องการเลือกตั้งจริงก็ควรทำให้บ้านเมืองสงบ การออกมาก่อความวุ่นวายก็แสดงว่าไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ