สนช.เข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติเรื่องสถานการณ์ค่าเงินบาท

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2007 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า สนช.ได้มอบหมายให้เป็นผู้รวบรวมรายชื่อให้ได้เกิน 100 คน เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ เพื่อหารือสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า รวมถึงแนวนโยบายการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล  
"ประธาน สนช.เห็นว่ารัฐบาลน่าจะให้ความสนใจกับการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมและอาจเกิดวิกฤติอย่างคาดไม่ถึง" นายประพันธ์ กล่าว
นายประพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยกร่างญัตติเสร็จแล้วและคาดว่าจะรวบรวมรายชื่อเสนอเข้าบรรจุเป็นวาระการประชุมเร่งด่วนของ สนช.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งการเปิดอภิปรายครั้งนี้ก็เพื่อรวบรวมแนวคิดที่หลากหลายของแต่ละฝ่ายให้เป็นทิศทางเดียวกันมาใช้ประกอบในการแก้ปัญหาร่วมกัน
ทั้งนี้ สนช.ทุกคนต่างกังวลกับปัญหาค่าเงินที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะหากเงินบาทแข็งค่าไปอยู่ที่ระดับ 30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ จะน่าเป็นห่วงมาก และจากที่สอบถามสมาชิก สนช.ส่วนใหญ่ต่างสนับสนุนญัตตินี้ ส่วนมาตรการใดที่รัฐบาลออกไปแล้วไม่ถูกต้องก็ควรจะถูกวิพากษ์วิจารณ์
"เท่าที่สอบถามทุกคนก็ให้การสนับสนุนญัตตินี้ โดยจะอภิปรายเฉพาะปัญหาค่าเงินและนโยบายและมาตรการทางเศรษฐกิจ ส่วนมาตรการที่ออกไปแล้วไม่ถูกต้องก็ต้องวิพากษ์วิจารณ์ เราจะไปมัวโอ๋เอาอกเอาใจผู้ว่าแบงก์ชาติอย่างเดียวมันไม่ใช่ทางที่จะช่วยแก้ปัญหาประเทศชาติ ผู้บริหารแบงก์ชาติควรจะต้องเข้มแข็งกว่านี้" นายประพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลจะขอชี้แจงกับ สนช.ก่อนเหมือนกรณีการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทาง สนช.ก็ไม่ขัดข้องและถือว่ามีผลเช่นเดียวกันกับการยื่นขอเปิดการอภิปรายทั่วไป

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ