นายกฯ เป็นห่วงสถานการณ์ชุมนุม จนท.เน้นดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2007 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)ที่เกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อคืนวานนี้ ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น โดยเน้นให้เจ้าหน้าที่ใช้ความนุ่มนวล และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากกลุ่มใดไม่เห็นด้วยในเรื่องใดก็สามารถแสดงออกได้หลายแนวทาง ไม่ใช่กระทำการเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ และควรจะใช้การเจรจาพูดคุยกันเพื่อไม่ให้สถานการณ์นำไปสู่ความรุนแรง เพราะประเทศบอบช้ำมามากพอแล้ว
"ถ้าอีกคนมีอารมณ์อยู่ แต่อีกคนไม่มีอารมณ์ก็ไม่มีปัญหาถ้าให้ฝ่ายที่เขามีอารมณ์ให้เขาระบายออกบ้าง แต่ก็ควรจะระบายให้ถูกที่ถูกทาง"นายกรัฐมนตรี กล่าว
แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือจะต้องใช้การหารือทำความเข้าใจกัน เพราะไม่อยากเห็นความรุนแรงในสังคม หากใช้ความรุนแรงหรือการเผชิญหน้ากันก็คงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งทุกคนก็รับรู้อยู่แล้วว่ารัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่น่าจะยอมรับได้ แต่อาจมีคนส่วนน้อยที่ไม่ยอมรับ
ส่วนการเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพล.อ.เปรม แต่เชื่อว่าพล.อ.เปรม คงเข้าใจสถานการณ์ดี เพราะเป็นผู้ที่มีความหนักแน่นและผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มามาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ