สวนดุสิตโพลเผยคนไทย 55.72% รับร่าง รธน.ใหม่ แต่ยังมี 17% ไม่รู้เรื่อง

ข่าวการเมือง Sunday July 22, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สวนดุสิตโพลเผยประชาชนทั่วประเทศ 68.87% จะไปใช้สิทธิ์ออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องของสิทธิและหน้าที่ ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข อยากให้คนไทยอยู่กันด้วยความรักความสามัคคี และอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว
ขณะเดียวกันมีประชาชนอีก 17.28% ที่จะไม่ไปใช้สิทธิ์เพราะยังไม่ทราบรายละเอียด ติดธุระหรือต้องทำงาน และต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางกลับไปใช้สิทธิ์ในต่างจังหวัด และยังมีประชาชนอีก 13.85% ไม่แน่ใจว่าจะไปใช้สิทธิ์หรือไม่เพราะอยู่ระหว่างตัดสินใจ
อย่างไรก็ตาม ประชาชน 55.72% ระบุว่าจะลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะอยากเห็นประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง รองลงมาคือ อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วและต้องการให้เหตุการณ์ความวุ่นวายหรือการชุมนุมต่างๆ ยุติลง
ส่วนประชาชน 14.92% ที่จะลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้นส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าต้องใช้เวลาในการศึกษาผลดีผลเสียมากกว่านี้ บางคนก็ไม่ชอบหรือไม่พอใจในรัฐธรรมนูญ รวมทั้งคิดว่าไม่เหมาะสม และเป็นความต้องการของคนบางกลุ่มหรือบังคับกันมากกว่า
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 4,536 คน ระหว่างวันที่ 16-22 ก.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ