รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนตอ.กลาง-แอฟริกา-ยุโรป กลางเดือนก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และโปรตุเกสในระหว่างการเดินทางเยือนแอฟริกากลางในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้
ไรซ์มีกำหนดการเดินทางเยือนอิสราเอลและชายแดนปาเลสไตน์ เพื่อเข้าประชุมกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลอิสราเอลและปาเลสไตน์ในระหว่างการเดินทางเยือนในวันที่ 16-20 ก.ค. 2550
"ไรซ์จะเดินทางเยือนแอฟริกา และหยุดแวะที่เมืองอัคครา ประเทศกาน่า เพื่อเข้าร่วมการประชุมข้อตกลงการให้โอกาสประเทศกลุ่มแอฟริกา และเดินทางเยือนเมืองกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก" นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว
นายแม็คคอร์แมคกล่าวว่า ไรซ์จะเดินทางเยือนคองโก ซึ่งเป็นประเทศที่มีความคืบหน้าด้านการพัฒนาสถาบันเพื่อประชาธิปไตย หลังจากที่เกิดข้อขัดแย้งต่างๆมากมายในประเทศ และการเดินทางเยือนในครั้งนี้เป็นการเยือนครั้งสำคัญที่จะแสดงให้เห็นความจริงที่ว่าพวกเขาได้ตั้งใจทำงานกันอย่างหนัก เพื่อผลักดันการพัฒนาประเทศให้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง
ทั้งนี้ นางไรซ์จะเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลโปรตุเกส ซึ่งขณะนี้ได้ดำรงตำแหน่งประธานของสหภาพยุโรป ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงลิสบอน ซึ่งจะเป็นการเดินทางในระหว่างการเดินทางกลับ
นอกจากนี้ กำหนดการเดินทางของนางไรซ์ในครั้งนี้เป็นช่วงเวลาเดียวกับการประชุมของกลุ่มประเทศเพื่อสันติภาพตะวันออกกลางทั้ง 4 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย สหภาพยุโรป รัสเซีย สหประชาชาติและสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ก.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ