กลุ่มตาลีบันยืดเส้นตายสังหารตัวประกันชาวเกาหลีใต้ออกไปอีก 24 ชม.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มกบฏตาลีบันได้ขยายระยะเวลาในการสังหารตัวประกันชาวเกาหลีใต้ทั้ง 23 คนออกไปอีกเป็นเวลา 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งกล่าวว่ารัฐบาลควรเปิดโอกาสให้คณะผู้แทนเจรจาของเกาหลีใต้เจรจาโดยตรงกับกลุ่มตาลีบัน
"เราได้ยืดเส้นตายออกไปอีก 24 ชั่วโมง จนถึงเวลา 21.30 น. ของวันอังคารนี้" นายคารี โมฮัมหมัด ยูซุฟ โฆษกของกลุ่มตาลีบันกล่าวทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวเอเอฟพี โดยไม่เปิดเผยสถานที่และกล่าวหลังจากที่เส้นตายครั้งก่อนหมดลงเพียงไม่กี่นาที
กลุ่มกบฎตาลีบันได้ขู่จะสังหารตัวประกันชาวเกาหลีใต้ทั้งหมด จนกว่านักโทษตาลีบันทั้ง 23 คนจะถูกปล่อยตัว และจนกว่าเกาหลีใต้จะถอนทหาร 210 นายออกจากอัฟกานิสถาน
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ส่งคณะทำงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งนำโดยนายโช จุง-เปียว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ไปยังเมืองคาบูล และได้เน้นย้ำว่าเกาหลีใต้จะถอนทหารซึ่งปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองกำลังทหารของสหรัฐภายในช่วงสิ้นปีนี้ตามแผนการที่ได้ตัดสินใจไว้ก่อนหน้านี้
"เราได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่เมืองคาบูล เพื่อเดินหน้าเจรจาโดยตรงกับคณะผู้แทนจากเกาหลีใต้" นายอาห์มาดิกล่าวเสริม
"การเจรจากับเจ้าหน้าที่เมืองคาบูลนั้นเชื่อใจไม่ได้ ดังนั้นการเจรจาที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ยังไม่ส่งผลในทันทีทันใด" โฆษกกลุ่มกบฎตาลีบันกล่าว
ทั้งนี้ เส้นตายครั้งใหม่นี้ถูกกำหนดขึ้นทันทีหลังจากที่กลุ่มกบฎตาลีบันกล่าวว่า ตัวประกันชาวเยอรมัน 1 คนและชาวอัฟกานิสถานอีก 4 คนซึ่งถูกขู่สังหารก่อนหน้านี้ ยังคงมีชีวิตอยู่ ธอมสัน ไฟแนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ