ฟิลิปปินส์เผย"ไรซ์"จะไม่เข้าร่วมประชุมด้านความมั่นคงอาเซียน 2 ส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะไม่เข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่จะจัดขึ้นที่ฟิลิปปินส์ในวันที่ 2 สิงหาคม 2550 ตามที่ได้มีการรายงานไว้ก่อนหน้านี้
เจ้าหน้าที่อ้างว่า ปัญหาเรื่องตารางเวลาเป็นเหตุผลที่ทำให้ไรซ์จะไม่เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคอาเซียน (ARF) ครั้งที่ 14 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศด้านความมั่นคงรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศที่เข้าร่วมการประชุมอาเซียน เช่น สหรัฐ รัสเซีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย เกาหลีเหนือ และสหภาพยุโรป
ทั้งนี้ ไรซ์จะแต่งตั้งให้นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของสหรัฐฯ ให้ดำรงตำแหน่งทูตพิเศษ เพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคอาเซียน (ARF) แทน
ขณะเดียวกัน สถานทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิลาได้ปฏิเสธที่จะยืนยันข้อมูลการไม่เข้าร่วมประชุมของไรซ์ในครั้งนี้ และนายแมทธิว ลูสเซ็นฮ็อบ โฆษกประจำสถานทูตสหรัฐก็ได้กล่าวเช่นเดียวกันว่า ไรซ์ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการไม่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
แต่ถ้าหากข่าวการไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเป็นความจริง จะถือว่าเป็นครั้งที่สองแล้วที่ไรซ์ได้ยกเลิกการประชุม ARF โดยการประชุม ARF ครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการไม่เข้าร่วมการประชุมของไรซ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเพราะสหรัฐไม่พอใจกรณีที่อาเซียนประสบความล้มเหลวในการใช้อำนาจกดดันพม่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ