"บุช"และ"ปูติน"เห็นชอบแนวทางการป้องกันขีปนาวุธแต่ไม่เห็นด้วยเรื่องทำเล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ ได้ตกลงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียว่า สหรัฐและรัสเซียควรจะทำตามแนวทางในการป้องกันขีปนาวุธในระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการให้ความร่วมมือในวงกว้างกับประเทศในกลุ่มยุโรป
บุชกล่าวภายหลังจากที่ได้พูดคุยกับปูตินว่า ผู้นำรัสเซียได้เสนอให้มีการทำงานร่วมกันไม่เฉพาะแต่ในระดับทวิภาคีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความร่วมมือกัลกลุ่มประเทศสมาชิกกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือหรือนาโต้ ในเรื่องการกำหนดกรอบการป้องกันขีปนาวุธในภูมิภาค
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุชกล่าวว่า "เรามีข้อตกลงที่แข็งแกร่งภายใต้แนวคิดดังกล่าว และแนวคิดของประธานาธิบดีปูตินก็เป็นความเคลื่อนไหวที่เป็นบวกและเป็นความเคลื่อนไหวในเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งเรากำลังติดตามประเด็นต่างๆที่ได้มีการปรึกษาหารือกันในที่ประชุม"
ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวจัดขึ้นที่บ้านพักริมทะเลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับบลิว.บุชผู้พ่อ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเคนเนบังค์พอร์ท รัฐเมน
อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเรื่องแผนการของสหรัฐที่จะสร้างฐานป้องกันขีปนาวุธในประเทศโปแลนด์และสาธารณรัฐเชค โดยปูตินกล่าวว่า แผนการของรัสเซียนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ทำเลใน 2 ประเทศดังกล่าว ขณะที่บุชยืนกรานว่า ทำเลใน 2 ประเทศนี้เป็นทำเลที่จำเป็นต้องมีการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ
ผู้นำรัสเซียต้องการให้มีการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธที่ระบบเรดาร์ในประเทศอาเซเอร์ไบจัน ซึ่งแผนการติดตั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอด G8 ที่เยอรมนีเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทางฝั่งสหรัฐพอใจกับทำเลการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปกลางมากกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ