อังกฤษขับไล่ทูตรัสเซีย 4 คน ตอบโต้กรณีไม่ส่งตัวผู้ร้ายวางยาอดีตสายลับ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษจะขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียประจำกรุงลอนดอนจำนวน 4 คนออกนอกประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ทางการรัสเซียไม่ยอมส่งตัวนายแอนเดรีย ลูโกวอย ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีลอบวางยาพิษนายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก้ อดีตสายลับรัสเซียที่เสียชีวิตในกรุงลอนดอน หลังจากที่เจ้าตัวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด
"นี่เป็นสถานการณ์ที่ทางรัฐบาลอังกฤษไม่ต้องการและไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เราจำเป็นใช้วิธีนี้แก้ปัญหาเนื่องจากเราไม่มีทางเลือกอื่น" นายมิลิแบนด์กล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของทางการอังกฤษที่มีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การที่รัสเซียปฏิเสธที่จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างนายแอนเดรีย ลูโกวอย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมนายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก้ เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย(FSB) นั้น เป็นเรื่องที่เรา "รับไม่ได้"
ด้านโฆษกหญิงจากกระทรวงต่างประเทศอังกฤษออกมาเปิดเผยว่า "การลอบสังหารนายลิตวิเนนโก้ถือเป็นคดีอาชญากรรมที่ร้ายแรง"
"สิ่งที่รัสเซียทำกับเราเป็นเรื่องที่ไม่สามารถรับได้ ซึ่งทางอังกฤษจะพิจารณาการกระทำเพื่อตอบโต้กับรัสเซียด้วยความรอบคอบและจริงจังอย่างที่รัสเซียสมควรจะได้รับ"
"ทางการกำลังทบทวนถึงสถานการณ์ดังกล่าว และพิจารณาว่าเราจะสามารถดำเนินการใดๆต่อไปได้บ้าง ซึ่งเรามองว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง" รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ