EU เร่งสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผอ.IMF แทน"โรดริโก ราโต้"ให้ทันก่อนเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูจะแต่งตั้งผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คนใหม่ พร้อมกับปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่าจะไม่มีการดึงผู้ที่อยู่นอกกลุ่มยุโรปขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟต่อจากนายโรดริโก ราโต้ ซึ่งเป็นชาวสเปน
"เราคาดหวังว่าอียูจะสรรหาผู้ที่จะมารับตำแหน่งนี้ได้อย่างเหมาะสมและทันเวลา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ากระบวนการปฏิรูปที่สำคัญซึ่งมีการริเริ่มใช้ที่ไอเอ็มเอฟนั้น จะเกิดผลในด้านดีและในเวลาที่เหมาะสม" นางอาเมเลีย ทอร์เรส โฆษกประจำตัวของนายโจควิน อัลมูเนีย คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินแห่งยุโรป กล่าว
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายโรดริโก ราโต้ ประกาศว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนต.ค.เพื่อกลับไปดูแลครอบครัว ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการทำหน้าที่ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟตลอดระยะเวลา 2 ปีของเขา
"ผมต้องกลับไปดูแลครอบครัวและสถานการณ์ต่างๆในครอบครัว โดยเฉพาะการศึกษาของลูกๆผม จึงทำให้ผลต้องตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟก่อนกำหนด" นายราโต้กล่าว
การประกาศลาออกแบบไม่คาดคิดของนายราโต้ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีเวลาเพียง 4 เดือนในการสรรหาผู้ที่จะมารับตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ
ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมปฏิบัตินั้น ยุโรปจะเป็นแกนนำในการสรรหาบุคคลระดับสูงของไอเอ็มเอฟ ขณะที่สหรัฐอเมริกาจะเป็นแกนนำในการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลก เนื่องจากสหรัฐและยุโรปเป็นผู้บริจาครายใหญ่สุดในสถาบันการเงินทั้งสองแห่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ