นายกฯ ชี้ยกระดับกอ.รมน.เป็นทบวงอาจถูกครหาเพราะเป็นแค่รัฐบาลชั่วคราว

ข่าวการเมือง Friday July 20, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของนักวิชาการที่ให้ยกระดับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)ขึ้นเป็นทบวง รวมถึงการให้นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เพราะการตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่ในขณะที่เป็นรัฐบาลชั่วคราวอาจจะไม่เหมาะสม
"เป็นเรื่องยากที่จะตั้งหน่วยงานใหม่ เพราะเป็นรัฐบาลชั่วคราว ซึ่งฝืนนโยบายในการลดกำลังพลภาครัฐ เกรงว่าจะเป็นข้อครหาว่าทำเรื่องไม่เป็นประโยชน์" นายกรัฐมนตรี กล่าว
พร้อมระบุว่า รัฐบาลยินดีจะนำข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากทุกฝ่ายมาปรับแก้ในร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ไปคัดเลือกสถานที่ที่จะใช้ลงประชามติให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ
ส่วนการที่อดีตส.ส.ไทยรักไทย เตรียมออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนเป็นสำคัญ รัฐบาลมีหน้าที่เพียงชี้แจงทำความเข้าใจและดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ให้นำไปสู่การเลือกตั้งในปลายปีนี้
สำหรับการเรียกคืนสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้ประชาชนไปลงประชามติรัฐธรรมนูญใหม่เนื่องจากมีข้อความที่ไม่เหมาะสม และมีลักษณะเป็นการชี้นำประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประชาชนจะเข้าใจว่าเป็นปัญหาข้อผิดพลาดจากการพิมพ์ ซึ่งจากการสอบถามผู้รับผิดชอบยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะดำเนินการให้เกิดปัญหา
ด้านนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้ผู้จัดทำสติ๊กเกอร์ดังกล่าวทำรายงานชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาภายในวันนี้ เพื่อจะนำรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป
สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดทำสติ๊กเกอร์ทั้ง 5 หมื่นแผน ใช้งบประมาณไป 3 แสนบาท
นายธีรภัทร์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่มีเจตนาจะชี้นำการตัดสินใจของประชาชน เพียงแต่ต้องการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด ซึ่งโอกาสต่อไปจะเข้าไปดูแลการจัดทำสื่อประชาชาสัมพันธ์ด้วยตัวเองอย่างใกล้ เพื่อป้องกันความผิดพลาด และขอให้ข้าราชการหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดโดยพรรคการเมือง เพราะอาจถูกมองว่าวางตัวไม่เป็นกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ