ญี่ปุ่นประกาศขยายเวลากองกำลังอากาศปฏิบัติภารกิจในอิรักถึง 31 ก.ค.51

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นมีข้อสรุปในวันนี้ให้มีการขยายระยะเวลาการปฎิบัติภารกิจของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ (ASDF) ในการฟื้นฟูอิรักต่อไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมปี 2551 จากเดิมที่มีแผนให้คงกองกำลังเพียงครึ่งปี
ข้อสรุปดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลที่จะปกป้องประเด็นการตรึงกองกำลังในอิรักซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้าขวาง เพื่อแสดงความชัดเจนทางการเมืองด้วยการปรับเปลี่ยนนโยบายทุกๆ 6 เดือน
นายยาสุฮิสะ ชิโอซากิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราพยายามที่จะปฏิบัติภารกิจในการช่วยฟื้นฟูอิรักอย่างจริงจัง รัฐบาลจึงมีข้อสรุปให้เพิ่มแผนปฎิบัติการของกองกำลังทางอากาศในการให้ความช่วยเหลือทางอากาศที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติและประเทศอื่นๆที่มีส่วนร่วมในการให้ความพยายามฟื้นฟูอิรักอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน"
ด้านนางยูริโกะ โคอิเคะ รัฐมนตรีกลาโหมเปิดเผยว่า ความมีเสถียรภาพและการฟื้นฟูอิรักเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาคมโลกต้องมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือ และญี่ปุ่นเองจะดูว่าเราจะสามารถทำอะไรได้บ้างภายใต้กรอบของแผนการเบื้องต้น ซึ่งจะพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสถานการณ์ความมั่นคงในอิรัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ