สื่ออังกฤษเผยผู้ต้องสงสัยพัวพันวางแผนก่อการร้ายในอังกฤษเป็นหมอชาวอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกาย นิวส์ ของอังกฤษรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายขับรถยนต์พุ่งเข้าชนอาคารผู้โดยสารของสนามบินกลาสโกว์ ในสก๊อตแลนด์ เป็นแพทย์ชาวอิรักที่ได้รับการฝึกหัดในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก
รายงานกล่าวอ้างแหล่งข่าวระบุชื่อชายที่ถูกจับกุมที่สนามบินเมื่อวันเสาร์ว่า บิลาล อับดุลลา ซึ่งเขากระโดดออกจากรถยนต์ที่มีไฟลุกไหม้ได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรง
ขณะที่แพทย์อีกรายหนึ่งชื่อ โมฮัมเหม็ด อัสชา วัย 26 ปี ชาวจอร์แดน ถูกจับกุมที่เมืองเชสเชียร์ ทางตอนกลางของอังกฤษเมื่อคืนวันเสาร์พร้อมกับหญิงวัย 27 ปีรายหนึ่งที่สวมชุดแบบมุสลิม ซึ่งคาดว่าจะเป็นภรรยาของเขา
อัสชา อาศัยอยู่ที่เมืองนิวคาสเซิล และทำงานที่โรงพยาบาลสแตฟฟอร์เชียร์ ที่ซึ่งตำรวจได้เข้าตรวจค้นห้องทำงานของเขา โดยเขาจบการศึกษาแพทยศาสตร์ที่จอร์แดนเมื่อปี 2547 และมาอังกฤษเมื่อปี 2548 อย่างไรก็ดี เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา พ่อของเขาออกมากล่าวผ่านโทรทัศน์ในจอร์แดนว่า ลูกชายของเขาบริสุทธิ์
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนการโจมตีก่อการร้ายที่ลอนดอนและกลาสโกว์ได้จับกุมชายอีก 2 คนและขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 7 ราย
ทั้งนี้ มีผู้ก่อการร้ายขับรถยนต์ที่ลุกไหม้เข้าชนประตูหน้าของอาคารผู้โดยสารที่สนามบินกลาสโกว์ เพียง 1 วันหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำวจลอนดอนสกัดจับระเบิดในรถยนต์ 2 คันที่จอดอยู่ในย่านช็อปปิ้งใจกลางกรุงลอนดอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ