สหรัฐ-นิวซีแลนด์แสดงความยินดีกรณีเกาหลีเหนือปิดโรงงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์สหรัฐรู้สึกยินดีที่เกาหลีเหนือประกาศปิดโรงงานนิวเคลียร์ หลังจากที่เขาได้เข้าพบกับนายลี แจ จุง รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ที่กรุงโซลในวันนี้ เพื่อหารือกับหัวหน้าคณะผู้แทนจากการประชุม 6 ฝ่ายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ปักกิ่งในช่วงปลายสัปดาห์นี้
"เราได้ใช้ระยะเวลาที่ยาวนาน เพื่อผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นอันดับแรก และเรายังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่ต้องทำในขณะนี้ แต่ผมคิดว่าเราเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาไปได้ด้วยดี" นายฮิลล์กล่าว
สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ในระหว่างการหารือกับนายลี นายฮิลล์ยังได้มีกำหนดการเข้าหารือกับนายชุน ยุง วู ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ด้วย และหลังจากที่เสร็จสิ้นจากการหารือกับนายฮิลล์แล้ว นายชุนได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เขาและฮิลล์ได้ตกลงที่จะแสดงจุดยืนของแต่ละประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา แต่นายชุนก็ได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม
ทั้งนี้ นายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์รู้สึกยินดีที่ได้ทราบข่าวการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของกระบวนการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี และทุกประเทศที่เกี่ยวข้องในการประชุม 6 ฝ่ายควรแสดงความยินดีต่อการปฏิบัติตามข้อตกลงที่พวกเขาได้เจรจาร่วมกันก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ