นปก.ขอนายกฯเลิกกฎอัยการศึก เปิดทางปชช.มีเสรีภาพในข้อมูลก่อนลงประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2007 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มแนวร่วมประชาธิปขับไล่เผด็จการ(นปก.) และสมาพันธ์ประชาธิปไตย ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกทั่วประเทศยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเปิดโอกาสประชาชนมีสิทธิเสรีภาพอย่างเต็มที่ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง รวมถึงการชุมนุมในที่สาธารณะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
ทั้งนี้ ทางกลุ่มเห็นว่าการคงกฎอัยการศึกไว้นับเป็นอุปสรรคอย่างมาก รวมทั้งยังทำลายการทำความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะทำให้การลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค.นี้ กลายเป็นการหลอกลวงประชาชนให้ไปลงประชามติบนพื้นฐานของความเข้าใจที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงของร่างรัฐธรรมนูญ
"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึก ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ประชาชนสามารถศึกษารัฐธรรมนูญปี 50 อย่างเสรี และจัดชุมนุมในเวทีสาธารณะได้ การคงกฎอัยการศึกถือว่าเป็นการทำประชามติแบบมัดมือชกหรือข่มขืนใจ" น.พ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย ระบุ
พร้อมกันนี้ น.พ.เหวง ยังขอให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) พิจารณาความเหมาะสมถึงการตัดสินใจลงเล่นการเมือง โดยให้ดูบทเรียนจากพล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวอย่าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ