แม่ทัพภาค 1 ระบุนปก.เคลื่อนรุนแรงหวังดึงมวลชนเข้าร่วมหลังถูกเมิน

ข่าวการเมือง Monday July 23, 2007 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) หวังผลให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้(22 ก.ค.50) เพื่อใช้เป็นประเด็นที่จะดึงมวลชนให้เข้ามาร่วมต่อสู้มากขึ้น
"เขาพยายามดำเนินการมานานพอสมควรแต่ไม่มีความคืบหน้า ประชาชนเข้าร่วมน้อยลงเรื่อยๆ การเคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างจังหวัดก็ค่อนข้างจะไม่ได้ผล เขามีวิธีการเดียวคือต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
สำหรับการปฏิบัติการขณะนี้ยังอยู่ในขั้นที่ 3 ของแผนพิทักษ์ 1 ซึ่งอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาและเตรียมกำลังพลไว้พร้อมรับมืออยู่แล้ว เพราะก่อนที่จะมีการเคลื่อนขบวนออกจากสนามหลวง แกนนำ นปก.ได้ประกาศที่จะให้เกิดเหตุการณ์แตกหัก
"ตำรวจได้มีการเจรจามาโดยตลอด แต่มีความพยายามที่จะให้เกิดความรุนแรง มีการปลุกระดม มีหลายคนที่ดื่มสุรา มีการเตรียมก้อนหินใส่รถปิคอัพมา...ได้มีการวางแผนร่วมกันและกำหนดมาตรการจากเบาไปหาหนัก เพราะใช้กำลังเข้าไปสลายถึง 3 ครั้ง" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว
แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความอดทนในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้เพียงโล่ห์กำบังตัวเข้าไป แต่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ก้อนหินที่เตรียมมาขว้างเข้าใส่ ซึ่งส่วนหนึ่งพลาดไปถูกพวกเดียวกันเองเพราะไม่มีอะไรป้องกันส่งผลให้เกิดความรุนแรงขึ้นมา แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องใช้มาตรการเด็ดขาด โดยใช้กระบองเข้าสลายการชุมนุมรอบที่ 4
"เขามุ่งหวังว่าถ้าทหารเคลื่อนกำลังออกมาก็เป็นการทำลายประชาธิปไตยอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ผมไม่ทราบว่าเขาคิดได้อย่างไร...วันนี้บ้านเมืองมีทางออกแล้ว เราจะไปปิดทางออกอีกทำไม แต่เขามองว่าทำอย่างไรจะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว
แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า หลังจากนี้ไปหากจะมีการชุมนุมต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด ห้ามเคลื่อนย้ายออกจากที่ตั้ง ขณะเดียวกันจะเร่งดำเนินคดีแกนนำและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ
"ถึงเวลาแล้วที่เราต้องแก้ไขปัญหาเพราะบ้านเมืองเสียหาย หรือจะให้เสียหายไปทุกวัน ไปเรื่อยๆ เหตุการณ์เมื่อคืนนี้ยังไงก็ต้องเกิดขึ้นสักวัน" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว
"ทุกคนควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ถ้าทุกคนต่างจะเอาแต่ใจตัวเอง กฎหมายก็ไม่รักษา รัฐธรรมนูญก็ไม่เอา เลือกตั้งก็ไม่ใช้ แต่จะให้บ้านเมืองมีเศรษฐกิจดี ขายของได้ โรงงานก็ต้องเปิดต่อไป แล้วจะทำได้อย่างไร" พล.ท.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ