ครม.เห็นชอบ รมต.ต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมทางไกลฯ One Belt One Road สู้ภัยโควิดในวันที่ 18 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2020 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ รมว.ต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมและรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมระดับสูงผ่านระบบการประชุมทางไกลว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง: การต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงผ่านระบบการประชุมทางไกลว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง: การต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในวันที่ 18 มิ.ย.63 โดยนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและ รมว.ต่างประเทศจีน เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือร่วมกันในการรับมือกับโรคติดเชื้อโควิด-19 ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม กระชับความร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง โดยมี รมว.ต่างประเทศจาก 20 ประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การอนามัยโลกและสหประชาชาติเข้าร่วมหารือด้วย

สำหรับร่างถ้อยแถลงฯ ซึ่งเป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของ รมว.ต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศตามแนวเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมที่จะร่วมมือกันในการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ การให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบ การส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีน การกระชับความร่วมมือในการพัฒนาความเชื่อมโยง เปิดเส้นทางคมนาคมเพื่อส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดนและการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมถึงการสนับสนุนการจัดตั้งช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการเดินทางของนักธุรกิจ การส่งเสริมการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และการบริการทางอินเทอร์เน็ตอื่นๆ การส่งเสริมความร่วมมือที่ปฏิบัติได้จริง สานต่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ เขตเศรษฐกิจ และการดำเนินโครงการต่างๆ ให้มีความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ