สหรัฐระบุอิหร่านหนุนฮิซบอลเลาะห์ฝึกซ้อมโจมตีให้กลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐกล่าวหาว่า กองกำลังทหารอิหร่านว่าใช้ให้กลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์ฝึกซ้อมความเชี่ยวชาญด้านการโจมตีให้กับกลุ่มหัวรุนแรงชาวอิรัก และระบุว่าอิหร่านเป็นผู้วางแผนตีซึ่งคร่าชีวิตทหารสหรัฐไป 5 รายในปีนี้
พลจัตวาเควิน เบอร์กเนอร์กล่าวกับสื่อข่าวว่า กองกำลังกัดส์ซึ่งเป็นกองกำลังป้องกันอิหร่าน และกลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์ได้ร่วมมือกันจัดตั้งค่ายทหารใกล้กับอิหร่าน ซึ่งคนกลุ่มนี้ได้ซุ่มฝึกซ้อมกองกำลังติดอาวุธของอิรักก่อนที่จะส่งตัวกองกำลังเหล่านั้นกลับไปยังอิรักเพื่อเข้าร่วมการโจมตี
ทั้งนี้ พลจัตวาเบอร์กเนอร์ระบุว่า กองกำลังกัดส์ของอิหร่านได้ส่งกำลังทหารชุดพิเศษพร้อมทั้งเงินช่วยเหลือกว่า 3 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนและอาวุธอีกจำนวนมากไปยังอิรัก
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า กองกำลังทหารสหรัฐได้เข้าจับกุมนายอาลี มูซา ดัคดัค นักรบอาวุโสของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งสารภาพว่าได้ทำการฝึกซ้อมกลุ่มหัวรุนแรงในอิรักเพื่อเข้าร่วมการโจมตีในอิรัก และยังได้แสดงข้อมูลและรายชื่อทหารกองหนุนชาวอิรักอีก 21 คน ที่ถูกจับและถูกฆ่าในระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่อิรัก
ทั้งนี้ พลจัตวาเบอร์กเนอร์กล่าวว่า กองกำลังกัดส์ของอิหร่านได้ดำเนินการฝึกซ้อมโดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากลุ่มหัวรุนแรงเพื่อเข้าร่วมเครือข่ายเดียวกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งการฝึกซ้อมในแต่ละครั้งจะใช้ทหารอิรักจำนวน 20-60 คน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ