อังกฤษระบุ ฮ่องกงยังคงประสบความสำเร็จอย่างงดงามหลังส่งมอบให้จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ในรายงานรอบ 6 เดือนฉบับล่าสุดที่รัฐบาลอังกฤษได้ยื่นต่อรัฐสภาอังกฤษระบุว่า ในช่วงระยะเวลา 10 ปีหลังจากที่ฮ่องกงกลับสู่การดูแลของจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงยังคงประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
"เพื่อเป็นการสรุปรายงานรอบ 6 เดือนฉบับนี้ เราขอสรุปว่าหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' สามารถนำมาใช้จริงได้เป็นอย่างดี" ทั้งที่ก่อนหน้านั้นจีนและอังกฤษไม่ได้มีการยืนยันสิทธิและเสรีภาพของฮ่องกงเลย
รายงานดังกล่าวระบุถึงการพัฒนาของฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 30 มิ.ย. 2550 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีที่ฮ่องกงกลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่
รายงานดังกล่าวยังระบุว่า "เขตการปกครองพิเศษฮ่องกงเป็นสังคมที่มีชีวิตชีวา เต็มเปี่ยมด้วยพลัง เปิดกว้างและมีเสรี ซึ่งอยู่บนรากฐานของฝ่ายตุลาการที่เป็นอิสระ สื่อที่มีเสรีภาพ และกฎหมาย"
ในคำนำของรายงาน เดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า "สถานการณ์ของฮ่องกงในปัจจุบันเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ถึงความสำเร็จของการเจรจาระหว่างอังกฤษและจีนก่อนการส่งมอบฮ่องกง และแสดงถึงประชาชนชาวฮ่องกงที่ทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้หลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ เป็นความจริงขึ้นมา"
"นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นว่าระบบรากฐานของฮ่องกงมีความแข็งแกร่งอย่างยิ่ง ทั้งฝ่ายตุลาการที่เป็นอิสระ กิจการพลเรือนที่มีความอิสระและเป็นธรรม รวมถึงสังคมที่มีอิสระและเปิดกว้าง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ