โพลล์นิยมรัฐบาลญี่ปุ่นร่วง ส่อเค้าพ่ายศึกเลือกตั้งวุฒิสภา 29 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 22, 2007 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคเสรีประชาธิปไตย(LDP) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลและพรรคนิวโคเมโตะ พรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ทั้งสองพรรคไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาสูงของญี่ปุ่นได้อีกต่อไป
ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทางโทรศัพท์จำนวน 43,ooo คนที่ทำขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันเสาร์ที่ผ่านมาและผลสำรวจนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกลับมีคะแนนนิยมเพิ่มสูงขึ้น และอาจเป็นพรรคที่สามารถครองที่นั่งในสภาสูงได้มากที่สุด
ทั้งนี้ พรรคฝ่ายรัฐบาลจำเป็นจะต้องชนะการเลือกตั้ง 64 ที่นั่งจากการชิงชัยทั้งหมด 121 ที่นั่งเพื่อครองเสียงข้างมากในสภาสูงที่มีทั้งหมด 242 ที่นั่งต่อไป ขณะที่พรรคฝ่ายค้านต้องการที่นั่งในสภาทั้งหมด 59 ที่นั่ง ซึ่งในจำนวนนี้พรรค LDP อาจครองเสียงข้างมากได้เพียง 40 ที่นั่ง ขณะที่พรรคนิวโคเมโตะอาจไม่สามารถได้ที่นั่งตามที่ตั้งเป้าจำนวน 13 ที่นั่ง
ขณะนี้ สมาชิกพรรค LDP กำลังเผชิญสถานการณ์การแข่งขันกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอย่างดุเดือด หลังจากที่คะแนนนิยมในพรรคตกต่ำลงอย่างหนัก ซึ่งบ่งชี้ว่าชาวญี่ปุ่นไม่พอใจในผลงานของรัฐบาล อันเป็นผลสืบเนื่องจากกรณีที่รัฐบาลบริหารเงินบำนาญของประชาชนหลายล้านคนผิดพลาด รวมถึงเรื่องอื้อฉาวด้านกองทุนทางการเมืองที่มีรัฐมนตรีหลายคนเข้าไปเกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ