โฆษกปธน.ฟิลิปปินส์เผย "อาร์โรโย่" จะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 53

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าระดับสูงของรัฐบาลฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย่ของฟิลิปปินส์จะลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ในปี 2553 เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่าเธออาจจะผิดสัญญากลับมารับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งเหมือนที่เคยเกิดขึ้น
"ไม่มีข้อสงสัยประการใดที่ว่าประธานาธิบดีกลอเรียต้องการพ้นจากวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ในปี 2553" นายอิกนาซิโอ บันเย โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวในแถลงการณ์
นายบันเยได้กล่าวแถลงการณ์หลังจากที่นักวิจารณ์หลายคนได้ตั้งข้อสงสัยถึงความบริสุทธิ์ใจของนางอาร์โรโย่ หลังจากที่เธอได้ประกาศว่าจะลงจากตำแหน่งในปี 2553 ในการแถลงนโยบายประจำปีที่สภาคองเกรสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นักวิจารณ์ได้วิพากวิจารณ์การกระทำที่ผิดคำพูดของอาร์โรโย่ซึ่งเธอเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เธอจะไม่ลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปี 2547 โดยการเลือกตั้งครั้งนั้นนางอาร์โร่โย่ได้มีชัยชนะเหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายเฟอร์นันโด้ โปเอ้ จูเนียร์ อดีตดาราภาพยนตร์ พร้อมกับข้อกล่าวหาที่ว่าเธอโกงเลือกตั้งในครั้งนั้น
นายบันเยกล่าวว่า อาร์โรโย่ต้องการเพียงแค่ออกจากรัฐบาล โดยทิ้งเก้าอี้ประธานาธิบดีไว้เพื่อให้ผู้สืบทอดตำแหน่งคนต่อไปสามารถรับช่วงต่อจากเธอได้ และได้เร่งผลักดันให้สาธารณชนและนักวิจารณ์ร่วมกันช่วยสานฝันของประธานาธิบดีอาร์โรโย่ในการพลิกฟิลิปปินส์ให้พ้นจากความยากจนและกลายเป็นประเทศร่ำรวยประเทศแรกของโลกในอีก 20 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ