สนช.จะพิจารณากม.ทำประชามติ-บประมาณรายจ่ายปี 2551 พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 3, 2007 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิป สนช.) เผยวันพรุ่งนี้ที่ประชุม สนช.เตรียมพิจารณากฎหมายสำคัญเร่งด่วน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2551
"รัฐบาลได้มีจดหมายถึงประธาน สนช.ขอให้บรรจุร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เข้าสู่การพิจารณา เพื่อให้เสร็จทันการทำประชามติในวันที่ 19 สิงหาคมนี้" นายอรรคพล สรสุชาติ โฆษกวิป สนช.กล่าว
วันพรุ่งนี้จะมีการเสนอให้ สนช.พิจารณากฎหมายการทำประชามติเป็นเรื่องด่วนก่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนการพิจารณารับหลักการและอาจแปรญัตติให้สั้นที่สุดคือ 3 วัน จึงจะทำให้พิจารณาเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้
ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีความยาว 13 มาตรา ซึ่งวิปพบว่ามีปัญหาบ้าง เนื่องจากร่างเดิมที่รัฐบาลมีมติเบื้องต้น คือ ร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ แต่ช่วงหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มาแก้เป็นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่ง สนช.อาจมีการแก้ไขบ้างเพราะบทกำหนดโทษความผิดเกี่ยวกับผู้คัดค้าน กระทำผิดประชามติค่อนข้างรุนแรง โดยมีการกำหนดโทษถึง 9 มาตรา
ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วิปท้วงติงเรื่องการกำหนดเวลาในการอภิปรายเพียงวันเดียว เพราะติดปัญหาสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ต้องใช้ห้องประชุมในวันถัดไป(4-5 ก.ค.)เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นเรื่องสำคัญและยังมีเวลาที่จะศึกษาเพราะกว่าจะนำไปใช้คือวันที่ 1 ต.ค.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ