พรรคเดโมแครตเดินหน้ากดดัน"บุช"ถอนทหารจากอิรักตามกำหนดภายใน 1 เม.ย. 51

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางแนนซี่  เปโรซี  ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า พรรคเดโมแครตจะเดินหน้ากดดัน ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อให้มีการถอนหารสหรัฐในอิรักตามตารางเวลา
เปโรซี กล่าวในการแถลงข่าวว่า เดือนหน้าเธอจะเสนอให้สภานิติบัญญัติบังคับใช้มาตรการถอนทหารสหรัฐในอิรักภายใน 120 วัน และจะต้องเสร็จสิ้นการถอนทหารภายในวันที่ 1 เมษายน 2551
"สหรัฐจะคงกองทัพไว้ส่วนหนึ่งเพื่อต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย และปกป้องสินทรัพย์ของสหรัฐในอิรัก แต่เรายังคงให้การสนับสนุนชาวอเมริกัน ที่ต้องการให้ยุติบทบาททหารสหรัฐในสงครามครั้งนี้" เธอกล่าว
ด้าน แฮรี่ รี้ด กล่าวว่า วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจะเสนอแนะมาตรการของตนเองในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ รี้ด ไม่แน่ใจว่าเขาจะได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอในการสนับสนุนพระราชบัญญัตินี้หรือไม่
"ผมไม่รู้ว่าเราจะสามารถทำได้หรือไม่ แต่เราจะผลักดันต่อไป เพราะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง" แฮรี่ กล่าว
ฝ่ายเพนตากอนนั้น นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า สภาคองเกรสได้วางตารางการถอนทหารไว้แล้ว และควรจะดำเนินการตาม
ทั้งนี้ สภาคองเกรสได้อนุมัติพระราชบัญญัติการใช้งบประมาณสงครามเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งกำหนดตารางการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก แต่ บุช ได้ออกเสียงคัดค้านพระราชบัญญัติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ