อิหร่านเผยรองหัวหน้า IAEA เตรียมเยือนอิหร่าน 11 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่านรายงานว่า ทูตนิวเคลียร์ของอิหร่านประจำสำนักงานพลังงานปรมานูสากล (IAEA) กล่าวว่า นายโอลิ ไฮโนเน่น รองผู้อำนวยการ IAEA จะเดินทางเยือนอิหร่านในวันที่ 11 กรกฎาคม 2550 เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่ยังค้างคาอยู่
"นายไฮโนเน่นและเจ้าหน้าที่ IAEA จะเดินทางเยือนอิหร่านตั้งแต่วันที่ 11-13 ก.ค.นี้ และจะเดินหน้าตรวจสอบแผนดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่ยังค้างคาอยู่ทั้งหมด และคณะผู้แทนจาก IAEA จะไม่เข้าไปตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์อิหร่านในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ เพราะพวกเขาไม่ใช่ผู้ตรวจสอบแต่อย่างใด" นายอาลี อัสการ์ โซลตาเนียห์ ทูตอิหร่านประจำสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าว
เมลิสซ่า เฟลมมิ่ง โฆษก IAEA ได้ยืนยันเมื่อวานนี้ที่กรุงเวียนนาว่า นายอาลี ลาริจานี หัวหน้าผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ขอร้องให้ IAEA ส่งคณะทำงานไปยังอิหร่านเพื่อเดินหน้าหาลู่ทางในการแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน
ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายลาริจานีและนายโมฮัมหมัด เอลบาราเด หัวหน้า IAEA ได้ชี้แจงว่าอิหร่านและ IAEA จะเดินหน้าแผนดำเนินงานแก้ไขปัญหาดังกล่าวและหวังว่าแผนนั้นจะนำมาซึ่งผลสรุปในแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่านได้ภายในระยะเวลา 2 เดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ