ผู้ช่วยนายกฯญี่ปุ่นเผยผลเลือกตั้งสภาสูงไม่มีผลต่อตำแหน่ง"อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโซอิชิ นาคากาว่า หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นกล่าวว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะไม่ลาออกจากตำแหน่งไม่ว่าผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นในวันที่ 29 ก.ค.นี้จะออกมาเป็นเช่นใดก็ตาม
การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้น แม้ว่าผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดจะชี้ให้เห็นว่า คะแนนนิยมในตัวนายกฯหัวอนุรักษ์ผู้นี้จะตกลงสู่ระดับประมาณ 30% หลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวและการออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่สร้างความขัดแย้งของผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาลก็ตาม
นาคากาว่า กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ประเด็นที่ว่านายกฯอาเบะจะลาออกหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะการเลือกตั้งที่จะถึงนี้เป็นการเลือกตั้งวุฒิสภา ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรที่จะนำไปสู่การเลือกนายกฯ ซึ่งพรรครัฐบาลเองก็มีเสียงข้างมากที่แข็งแกร่งในสภาผู้แทนฯ
อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งวุฒิสภาหรือสภาสูงของญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นการหยั่งเสียงคะแนนนิยมของพรรครัฐบาล โดยเมื่อปี 2541 นายกรัฐมนตรีเรียวทาโร่ ฮาชิโมโตะ ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ประสบกับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวุฒิสภา สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ