นายกฯออสเตรเลียประกาศเตือนภัยก่อการร้ายนักท่องเที่ยวในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ภัยคุกคามที่เกิดจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในอินโดนีเซียเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการเพิ่มระดับการเตือนภัยนักท่องเที่ยว
เมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียได้ออกมาเตือนประชาชนชาวออสเตรเลียให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังอินโดนีเซีย เนื่องจากอาจเกิดการก่อการร้ายขึ้นในระยะนี้ โดยนายโฮเวิร์ดกล่าวว่า ทางรัฐบาลจะประกาศคำแนะนำในการเดินทางเมื่อได้รับข้อมูลข่าวกรองที่เชื่อถือได้เท่านั้น
"ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายเป็นเรื่องอันตราย ถ้าเราไม่ออกมาเตือนประชาชนแล้วมีอะไรเกิดขึ้นกับพวกเขา เราจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงกฎหมายอย่างรุงแรง" เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์
ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียกว่า 92 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิด 2 ครั้งบนเกาะบาหลีในปีพ.ศ. 2545 และ 2548
"ถ้าไม่จำเป็นจริงๆเราก็ไม่อยากพูดอะไรที่ไม่เป็นผลดีกับอินโดนีเซีย เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรา แต่เรามีหน้าที่ที่จะต้องเตือนภัยให้กับประชาชนของเราทราบ" นายโฮเวิร์ดกล่าว "เราขอแนะนำให้ชาวออสเตรเลียในอินโดนีเซียหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวจากตะวันตกอยู่เป็นจำนวนมาก"
นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า การเตือนภัยนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ไม่ได้อ้างอิงจากข้อมูลการโจมตีสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเป็นพิเศษ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ