ญี่ปุ่นจะรายงานเรื่องโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในที่ประชุม IAEA ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะรายงานเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในจังหวัดนิงาตะ ในช่วงที่ไอเออีเอจัดการประชุมในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งข้อมูลที่จะรายงานจะเป็นผลการตรวจสอบโรงงานพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ และจะแบ่งปันข้อมูลกับประเทศต่างๆที่มีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้สนใจกับมาตรการความปลอดภัยในโรงงานนิวเคลียร์ที่มีอยู่ทั่วโลก
นายอามาริกล่าวในการแถลงข่าววา ญี่ปุ่นได้เสนอกับไอเออีเอว่า จะจัดการประชุมคณะทำงานระดับสากลเรื่องความปลอดภัยในโรงงานนิวเคลียร์ ซึ่งญี่ปุ่นคาดว่าจะจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ดังกล่าวในช่วงฤดูหนาว
เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมาทำให้เกิดไฟไหม้และสารกัมมันตรังสีรั่วลงสู่แม่น้ำ ส่งผลให้ประชาชนกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของปริมาณการผลิต โดยโรงงานแห่งนี้ยังปิดทำการอยู่ จนกว่าจะมีการรับประกันเรื่องความปลอดภัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ