สหรัฐเผยอิหร่านลักลอบส่งขีปนาวุธของจีนให้กลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทัพสหรัฐกล่าวว่า กองกำลังทหารของสหรัฐได้ตรวจพบขีปนาวุธของจีนในอิรัก และเชื่อว่าขีปนาวุธเหล่านั้นได้ถูกลักลอบส่งไปยังอิรักโดยกลุ่มกองกำลังทหารในอิหร่าน โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำไปฝึกซ้อมกลุ่มหัวรุนแรงเพื่อโจมตีกองกำลังทหารของสหรัฐ
"เราพบอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ซึ่งนำเข้ามาจากหลายแห่ง แต่เราคาดว่าพวกเขาได้นำเข้าอาวุธเหล่านั้นมาจากอิหร่าน" สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างคำกล่าวของพลเรือเอกมาร์ก ฟ็อกซ์ โฆษกกองทัพสหรัฐกล่าว
นอกจากนี้ ฟ็อกซ์ยังได้กล่าวหากลุ่มกองกำลังอิหร่านที่ยังคงเดินหน้าลักลอบนำระเบิดเจาะเกราะของอิหร่านจัดส่งไปยังกลุ่มพวกหัวรุนแรงในอิรัก ผ่านทางชายแดนของประเทศ อีกทั้งสหัรฐยังได้กล่าวหาก่อนหน้านี้ว่า กองกำลังอิหร่านเกี่ยวพันกับกลุ่มฝึกซ้อมกองกำลังติดอาวุธของอิรักที่ใช้ระเบิดเจาะเกราะเหล่านั้นในการฝึก
ระเบิดเจาะเกราะ (EFPs) ได้ถูกนำมาใช้ในสนามรบของอิหร่านนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2547 ส่งผลให้ทหารกว่า 200 นายเสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิดดังกล่าว ซึ่งระเบิดลูกใหญ่ลูกแรกในครั้งนั้นมีพลังทำลายล้างมหาศาล ซึ่งสามารถทำลายได้แม้กระทั่งรถเกราะขนาดใหญ่ได้
อย่างไรก็ตาม อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการลักลอบจัดส่งอาวุธดังกล่าว แต่ฟ็อกซ์ได้ยืนกรานว่าอาวุธเหล่านั้นซึ่งถูกกองกำลังทหารอิรักและสหรัฐจับได้นั้นถูกผลิตขึ้นในอิหร่านอย่างแน่นอน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ