กลุ่มอัล-กออิดะห์หนุนชาวปากีสถานรุกต้านปธน.ส่งทหารยึดมัสยิดแดง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ได้ผลักดันให้ชาวปากีสถานก่อเหตุประท้วงประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟแห่งปากีสถานที่สั่งการให้มีการบุกกวาดล้างกลุ่มกบฎที่มัสยิดในกรุงอิสลามาบัด
กองทัพปากีสถานสามารถยึดพื้นที่และกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงออกจากมัสยิดแดงได้สำเร็จเรียบร้อย หลังจากที่ได้ปะทะกันอย่างดุเดือดกับกองกำลังของกลุ่มหัวรุนแรงเป็นเวลาติดต่อกัน 2 วัน โดยมีสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงเสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย และทหารเสียชีวิต 9 ราย ซึ่งนายอับดุล ราชิด กาซี ผู้นำทางศาสนาและผู้นำกลุ่มกบฎก็เสียชีวิตลงในการกวาดล้างครั้ง หลังจากที่ได้ปะทะกับกองกำลังทหารมาเป็นเวลานานถึง 1 สัปดาห์
นายกาซีและนักศึกษาที่มัสยิดดังกล่าว ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์เรียกร้องในรูปแบบของกลุ่มตาลิบันเพื่อให้มีการใช้กฎหมายอิสลามในเมืองหลวง รวมทั้งการลักพาตัวชาวจีนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นโสเภณีอีก 7 คน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์ได้เผยแพร่เทปเสียงผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียกร้องให้ชาวปากีสถานประท้วงนายมูชาร์ราฟ หลังจากที่กองทัพได้กวาดล้างมัสยิดจนหมดสิ้น เทปเสียงดังกล่าวยังเรียกปฏิบัติการกวางล้างครั้งนี้ว่าเป็นการรุกรานเยี่ยงอาชญากร
นายไอย์มาน อัล-ซาวาฮีรี แกนนำอันดับ 2 ของกลุ่มอัล-กออิดะห์กล่าวว่า หากชาวปากีสถานไม่ลุกขึ้นมาต่อต้าน นายมูชาร์ราฟก็จะย่ำยี และจะไม่หยุดจนกว่าเขาจะสามารถถอนรากถอนโคนชาวมุสลิมออกจากปากีสถานได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ