"จาตุรนต์"ประกาศเดินหน้าคว่ำ รธน.50 โดยใช้สันติวิธี-เลี่ยงเผชิญหน้า

ข่าวการเมือง Thursday July 5, 2007 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย ประกาศเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนลงประชามติไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 โดยใช้สันติวิธีและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ทั้งนี้ เชื่อว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) คงไม่กล้านำรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาแย่กว่าเดิมมาบังคับใช้ หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ไม่ผ่านการลงประชามติ 
"กลุ่มไทยรักไทยจะรณรงค์ต่อต้านโดยสันติวิธี ไม่มีการเผชิญหน้าอย่างแน่นอน...ได้คุยกับอดีต ส.ส.ไปบ้างแล้วว่าเราจะเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวล ใช้เหตุผลเป็นหลัก แต่จะต้องเป็นไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งพิจารณากันรอบคอบแล้วว่าเราไม่อาจเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้" นายจาตุรนต์ กล่าว
หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า ทางกลุ่มฯ ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ในขั้นตอนการลงประชามติ การที่มีผู้เกี่ยวข้องออกมาระบุว่าคัดค้านไม่ได้ ประชาชนต้องเห็นชอบอย่างเดียว ตนเองขอถามว่าแล้วจะทำประชามติไปทำไม มันไม่ต่างจากระบอบเผด็จการเลย
อย่างไรก็ตาม หากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านการทำประชามติ ก็เชื่อว่า คมช.คงไม่กล้าหยิบเอารัฐธรรมนูญฉบับหนึ่งฉบับใดที่มีเนื้อหาแย่กว่าเดิมมาใช้ เพราะจะโดนตำหนิเสียเอง และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านประชามติหรือไม่จะต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่
หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า ทางออกที่ดีที่สุดคือนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาปรับใช้ แม้ คมช.จะเป็นผู้ลงมือฉีกด้วยตัวเองก็ไม่เป็นไร
"ถ้าไม่มีทิฐิเกินไปก็นำมาปรับใช้ได้ ที่ผ่านมาก็เห็น คมช.และรัฐบาลพูดอยู่เหมือนกันว่าอาจจะเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้" นายจาตุรนต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ