จนท.ปากีสถานเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับกลุ่มยึดมัสยิดแดงในกรุงอิสลามาบัด

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 8, 2007 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกกองกำลังรักษาความมั่นคงของปากีสถานเปิดเผยในเช้าวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของทางการปากีสถานซึ่งเป็นผู้นำในการปราบปรามกลุ่มชาวมุสลิมหัวรุนแรงที่ก่อเหตุยึดมัสยิดแดง ในกรุงอิสลามาบัดได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาล หลังได้รับบาดเจ็บสาหัสในระหว่างการปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุเมื่อวานนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮารูน อิสลาม ซึ่งเป็นแกนนำกระบวนการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงที่ปฏิบัติการบุกยึดมัสยิดแดง ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองราวัลพินดี ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงอิสลามาบัดไปประมาณ 30 กิโลเมตร
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ของปากีสถานได้ออกแถลงการณ์เตือนให้กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่ยึดมัสยิดแดงในกรุงอิสลามาบัด ยอมจำนวนและทิ้งอาวุธในทันที หลังจากที่ได้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเป็นเวลา 5 วัน
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟ ได้ยื่นคำขาดต่อกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงว่าจะยอมมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่เพื่อให้ตนเองรอดพ้นจากการถูกสังหาร หรือจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการปราบปรามขั้นเด็ดขาด
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้กองกำลังรักษาความมั่นคงยังไม่ได้ปฏิบัติการอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากยังคงเป็นห่วงถึงความปลอดภัยของผู้หญิงและเด็กหลายร้อยคนที่อยู่ภายในมัสยิดดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ