สหรัฐส่งสัญญาณอาจส่งทหารโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในปากีสถาน และปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า สหรัฐจะขอความเห็นชอบจากรัฐบาลปากีสถานก่อนหรือไม่
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช จะยกเลิกการใช้กำลังทหารโจมตีผู้ก่อการร้ายในปากีสถานหรือไม่ นายโทนี่ สโนว์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "เราไม่เคยคิดที่จะยกเลิกปฏิบัติการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการพุ่งเป้าโจมตีผู้ก่อการร้ายในปากีสถาน"
และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าประธานาธิบดีบุชจะขอความเห็นชอบจากนายเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประธานาธิบดีปากีสถานก่อนหรือไม่ นายสโนว์ตอบว่า "เรื่องนี้ไม่ควรนำมาพูดในที่สาธารณะเป็นดีที่สุด"
เมื่อไม่นานมานี้ สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟอย่างรุนแรง กรณีที่มูชาร์ราฟใช้นโยบายสงบศึกกับกลุ่มชนเผ่าในปากีสถานซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นผู้ให้ที่หลบซ่อนแก่กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์และตาลีบัน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถานใช้มาตรฐานที่เฉียบขาดกับกลุ่มก่อการร้าย
อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้กล่าวยกย่องประธานาธิบดีมูชาร์ราฟเป็นการส่วนตัวว่า "ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อประเทศชาติและดำรงตนอย่างสมควรต่อการเป็นพันธมิตรในการทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย มูชาร์ราฟพยายามอย่างเต็มที่ที่จะรับมือกับกลุ่มอัล-กออิดะห์และตาลีบันที่คาดว่ากบดานอยู่ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน และเราคาดหวังว่าท่านจะใช้มาตรการที่เฉียบขาดมากขึ้นในการจัดการกับปัญหาเหล่านี้" นายสโนว์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ