โพลล์ชี้คะแนนนิยมครม.ชุดนายกฯ "อาเบะ" ร่วงอีกหลังรมว.กลาโหมลาออก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนระบุว่า ผลสำรวจคะแนนนิยมของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ลดต่ำลงอีก เนื่องจากประเด็นการลาออกของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งวุฒิสภาของญี่ปุ่นในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้านี้
ผลสำรวจระบุว่า คะแนนนิยมของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ลดลงจากเดือนที่แล้ว 2.4% แตะ 32% โดยมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับครม.ชุดนี้เพิ่มขึ้น 51.8% แตะ 53.9% ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้ได้สอบถามจากประชาชนชาวญี่ปุ่นประจำทุกวันอังคารถึงวันพฤหัสบดี โดยมีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 1,664 คน โดย 63% ตอบแบบสอบถามอย่างมีเหตุผล
ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 81.7% กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่นายฟูมิโอะ เคียวมา ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น หลังจากที่ได้เแสดงความคิดเห็นเรื่องการทิ้งระเบิดปรมาณูของสหรัฐในญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปีพ.ศ.2488
นายเคียวม่าเป็นรัฐมนตรีคนที่ 3 ที่ลาออกจากตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายชินโสะ อาเบะ นับตั้งแต่ที่นายอาเบะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว
นายอาเบะกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะรับผิดชอบการแต่งตั้งรัฐมนตรีทั้ง 3 คน แต่ไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเขาจะพร้อมลงจากตำแหน่งหรือไม่ หากพรรคการเมืองของเขาต้องพบกับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวุฒิสภาในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ