นายกฯ ยันการประนีประนอมเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับแก้ปัญหากลุ่มนปก.

ข่าวการเมือง Thursday July 26, 2007 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การใช้สันติวิธีและการประนีประนอมคือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับใช้ในการแก้ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)
"เรื่องนี้อยู่ที่ศาลที่จะพิจารณา ผมคงไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการประนีประนอม เพราะขณะนี้คดีก็มีมากอยู่แล้ว" นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังจากศาลไม่อนุมัติหมายจับตามคำขอของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เปิดโอกาสให้แกนนำกลุ่มนปก.ทั้ง 9 คนเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้แทน
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า แนวทางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่คือการให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิโดยไม่ละเมิดกฎหมายและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะรับฟังเสียงของคนส่วนน้อยแต่จำเป็นต้องทำตามเสียงของคนส่วนมาก อีกทั้งมีหน้าที่ต้องทำให้ประเทศเกิดความสงบสุข เพราะเมื่อประชาชนมีสิทธิแล้วก็ควรต้องคำนึงถึงหน้าที่ด้วย
สำหรับการดำเนินการกับกลุ่ม นปก.เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการทางกฎหมาย เพราะถือเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า และคิดว่าประชาชนคงจะเข้าใจ
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนต่างชาติ เพราะเชื่อว่าต่างชาติคงเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องที่เกิดยืดเยื้อต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 49 จนถึงปัจจุบัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงปี 51 หรือไม่ พร้อมกับเห็นว่าการดำเนินการสิ่งใดก็ตามแต่ที่จะทำให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างออกไปถือเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะที่ผ่านมารัฐบาลพยายามอะลุ้มอะล่วยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาตลอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ