ญี่ปุ่นเตรียมเปิดทางให้ไอเออีเอเข้ามาตรวจสอบโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอ เข้ามาตรวจสอบโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้แจ้งกับไอเออีเอว่า ญี่ปุ่นยินยอมให้เจ้าหน้าที่ของไอเออีเอเข้ามาตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ หลังจากที่หน่วยงานของจังหวัดนิอิกาตะได้เรียกร้องรัฐบาลกลางให้เปิดทางให้ไอเออีเอเข้ามาตรวจสอบโรงงานในทันที โดยได้ยื่นเรื่องไปยังรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและโรงงานนิวเคลียร์ที่เกิดสารกัมมันตรังสีรั่วไหลลงสู่น้ำหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว
นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐของจังหวัดนิอิกาตะยังได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆอีก 4 คน
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งกับไอเออีเอว่า จะไม่ขอให้ไอเออีเอเข้ามาตรวจสอบโรงงาน และปฏิเสธข้อเสนอของไอเออีเอที่จะส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบโรงงานดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ