มาเลเซียเตือนประชาชนเลี่ยงเดินทางไปปากีสถาน หวั่นเผชิญสถานการณ์รุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 21, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไซเอ็ด ฮาหมิด อัลบาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปปากีสถาน นอกจากจะมีเหตุจำเป็นจริงๆ 
"รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปปากีสถานโดยไม่จำเป็น เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในปากีสถานยังคงคุกรุ่นและไร้ทิศทาง แม้ไม่มีรายงานว่าชาวมาเลเซียได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรง แต่เราจำเป็นต้องเตือนให้พวกท่านระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางไป หรือ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงที่นั่น" นายอัลบาร์กล่าวในแถลงการณ์
เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนจากเหตุการณ์ที่กองกำลังทหารปากีสถานบุกเข้าไปยังมัสยิดแดงในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน หลังจากที่กลุ่มกบฎได้ยึดฐานเป็นที่มั่นเพื่อปะทะกับเจ้าหน้าที่เป็นเวลาหลายวัน ซึ่งต่อมาไม่นาน กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ได้ผลักดันให้ชาวปากีสถานก่อเหตุประท้วงประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟแห่งปากีสถานที่สั่งการให้มีการบุกกวาดล้างกลุ่มกบฎที่มัสยิดแดง
ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวที่ว่านักศึกษาชาวมาเลเซียในปากีสถานจะปลอดภัยหรือไม่นั้น นายไซเอ็ดตอบว่า "เท่าที่เราได้รับรายงานมา พวกนักศึกษาของเราปลอดภัยดีและไม่มีปัญหาอะไร" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ