รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันไม่ประท้วงเรื่องสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูสมัยสงครามโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยื่นเรื่องประท้วงสหรัฐอเมริกาเรื่องการทิ้งระเบิดปรมาณูในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เมืองฮิโรชิม่า และนางาซากิ 
รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสมาชิกสภาไดเอทจากพรรคประชาธิปไตยสังคม เกี่ยวกับการแสดงความเห็นที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของนายฟูมิโอะ เคียวมะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า ความเห็นของนายเคียวมะ ไม่ได้เป็นการพิสูจน์หรือรับรองความชอบธรรมของการทิ้งระเบิดปรมาณู
ขณะที่รายงานยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะยืนยันว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องประท้วงสหรัฐอเมริกาเรื่องระเบิดปรมาณูแล้วหรือไม่ รายงานฉบับนี้ได้ประณามการทิ้งระเบิดปรมาณูของสหรัฐว่า เป็นสาเหตุของภัยพิบัติครั้งใหญ่หลวงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่าเสียใจ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเคียวมะ ได้ลาออกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อรับผิดชอบต่อการแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการทิ้งระเบิดปรมาณู โดยระบุว่า ระเบิดปรมาณูได้ทำให้สงครามสิ้นสุดลง และเป็นสิ่งที่ช่วยไม่ได้
แม้ว่าเขาจะกล่าวคำขอโทษและถอนคำพูดในวันต่อมา แต่คำพูดของเขาซึ่งได้รับการตีความว่าเป็นการยอมรับการทิ้งระเบิดปรมาณูในช่วงสงครามโลก ได้สร้างความโกรธแค้นให้กับพรรคฝ่ายค้าน และเกิดการประท้วงโดยเฉพาะในเมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ