ออสเตรเลียตกลงขายแร่ยูเรเนียมให้อินเดีย ย้ำต้องเปิดทางIAEA ตรวจสอบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลออสเตรเลียได้ตัดสินใจขายแร่ยูเรเนียมให้อินเดียแล้ว แม้ว่าอินเดียจะยังไม่ลงนามสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์  โดยข้อตกลงในการส่งออกยูเรเนียมให้อินเดียครั้งนี้เป็นข้อตกลงที่มีเงื่อนไขอย่างเข้มงวด ซึ่งประกอบด้วยข้อตกลงเรื่องการเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของออสเตรเลียเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีการใช้แร่ยูเรเนียมและการตรวจสอบระบบซัพพลายเชน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการยักยอกนำยูเรเนียมไปผลิตอาวุธนิวเคลียร์
นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียจะเจรจากับนายกรัฐมนตรีมันโฮมาน ซิงห์ ของอินเดียเกี่ยวกับเงื่อนไขและข้อตกลงดังกล่าว โดยนายกฯออสเตรเลียได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะทำข้อตกลงในการขายยูเรเนียมตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลังจากที่ข้อตกลงระหว่างอินเดียและสหรัฐประสบปัญหาติดขัดในประเด็นการเข้าถึงเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ทันสมัยของสหรัฐ และการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือไอเออีเอเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนของอินเดีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อินเดียสนใจที่จะซื้อแร่ยูเรเนียมของออสเตรเลียเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงโครงการนิวเคลียร์ แต่ออสเตรเลียมีนโยบายขายยูเรเนียมให้กับประเทศที่ทำข้อตกลงไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ