จีนเห็นชอบมติแก้ไขปัญหาของยูเอ็น ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปดาร์ฟูร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนกล่าวในวันนี้ว่า จีนเห็นด้วยกับมติการแก้ไขปัญหาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในการเดินหน้าส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของสหภาพแอฟริกาและสหภาพยุโรป เข้าไปในแคว้นดาร์ฟูร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของซูดาน และคาดหวังว่าทุกผ่ายที่เกี่ยวข้องจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในดาร์ฟูร์อย่างราบรื่น
"จีนเห็นชอบกับมติแก้ไขปัญหาฉบับที่ 1769 ของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ซึ่งอนุมัติให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของสหภาพแอฟริกาเข้าไปปฏิบัติภารกิจเพื่อแก้ไขปัญหาในดาร์ฟูร์" นายหลิว เจียนเชา โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว
"มติแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในครั้งนี้นับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการสนับสนุนกระบวนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในดาร์ฟูร์ และเราหวังว่าทุกฝ่ายจะให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ และยอมรับการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลซูดาน สหภาพยุโรปและกลไลการเจรจาของสหภาพแอฟริกา เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขอย่างราบรื่น" นายหลิวกล่าว
ทั้งนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า การลงมติครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนและแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบที่จะพัฒนาชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นและยุติโศกนาฏกรรมในประวัติศาสตร์ของซูดาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ