(เพิ่มเติม) นายกฯ รับรองความปลอดภัย"ทักษิณ-พจมาน"หากต้องการเดินทางกลับมาสู้คดี

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลพร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ภริยา หากต้องการเดินทางกลับมาคดีในประเทศไทย
"ผมรับรอง ผมพูดมานานแล้วเรื่องนี้ ยังยืนยันในส่วนนั้นอยู่" พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมรณรงค์การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า การตัดสินในเรื่องทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลคงไม่มีหน้าที่จะต้องทำอะไรเพิ่มเติม ส่วนการประสานงานกับต่างประเทศนั้นเป็นหน้าที่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดจะเป็นผู้ดำเนินการ
"เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลไม่มีหน้าที่เพิ่มเติม เรายืนยันมาตลอดเวลาในเรื่องการดูแลความปลอดภัย ว่าจะดูแลอย่างเต็มที่" นายกรัฐมนตรี กล่าว
เมื่อวานนี้(14 ส.ค.) ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุเหตุผลในคำร้องที่ พ.ต.ท.ทักษิณและภริยา ขอเลื่อนการพิจารณาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ เนื่องจากไม่เดินทางกลับไทยช่วงนี้เพราะเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งให้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ตามคำร้องของอัยการสูงสุดเนื่องจากเห็นว่าบุคคลทั้งสองมีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีคดี
ทั้งนี้ ศาลฯนัดพิจารณาคดีนัดแรกและฟังผลการดำเนินการของอัยการสูงสุดหลังออกหมายจับในวันที่ 25 ก.ย.เวลา 10.00 น.
ส่วนการดำเนินคดีตามขั้นตอนต่างๆ นั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงอำนาจศาล โดยเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตามข้อตกลงสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีต่อกันอยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ