IAEA เสร็จสิ้นภารกิจตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นตลอด 4 วันแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เสร็จสิ้นภารกิจตรวจสอบโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ที่จังหวัดนิกาตะ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา
คณะผู้ตรวจสอบจะรายงานผลการตรวจสอบโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ คาชิวาซากิ-คาริวะ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) และผู้ควบคุมนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้
นายฟิลิปเป จาเม็ท หัวหน้าคณะผู้ตรวจสอบกล่าวว่า สมาชิกผู้ตรวจสอบทั้ง 6 คนได้หารือเกี่ยวกับปัญหาโรงงานพลังงานนิวเคลียร์กับบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก และสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี
"คำสั่งที่ผมได้รับก็คือการรายงานผลการตรวจสอบให้กับนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ผู้อำนวยการ IAEA ได้รับทราบ ไม่ใช่สื่อมวลชน" นายจาเม็ทกล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากที่ได้ถูกถามเกี่ยวกับผลการตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าว ซึ่งพบว่าเกิดการรั่วไหลของน้ำซึ่งมีส่วนผสมของกัมมันตภาพรังสีในระดับต่ำ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 ริกเตอร์
"วิธีการดำเนินงานของเราคือการตรวจสอบและสรุปผล หลังจากนั้นเราจะรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวต่อ NISO TEPCO และ NSC และหลังจากนั้นเราจะต้องรายงานผลดังกล่าวต่อผู้อำนวยการ IAEA ที่กรุงเวียนนาได้รับทราบต่อไป" ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมความปลอดภัยในการติดตั้งนิวเคลียร์ของ IAEA กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายจาเม็ทได้กล่าวเป็นนัยว่าให้ผู้ตรวจการณ์ด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติที่กรุงเวียนนาอาจจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวเร็วๆนี้ ตามคำขอร้องจากญี่ปุ่น แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายเอลบาราเด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ