ดีเบต รธน.รอบ 2 บ่ายนี้นักวิชาการตั้งคำถามให้ฝ่ายรับ-ค้านชี้แจงเหตุผล

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2007 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง และมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เตรียมจัดเวทีดีเบตรัฐธรรมนูญใหม่รอบ 2 วันนี้ เน้นรูปแบบการตอบคำถามที่ตั้งโดยนักวิชาการ 5 สถาบันที่สอนด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ โดยมีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ร่วมดีเบต 
สำหรับนักวิชาการที่จะเข้ามาตั้งคำถาม ประกอบด้วย นายพรชัย เทพปัญญา ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครองจากสถาบันพระปกเกล้า, นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์จาก ม.สยาม, นางชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์, นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นางวรรณธรรม กาญจนสุวรรณ จาก มสธ.โดยแต่ละคนจะอ่านรัฐธรรมนูญในหมวดที่ได้รับมอบหมาย และตั้งคำถามสำคัญคนละ 2 คำถาม กระจายตามหมวดต่างๆ ในร่างรัฐธรรมนูญ
"เชื่อว่าคำถามทั้งหมดจะมีความน่าสนใจ มีความคมลึกและเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังในโค้งสุดท้ายของการลงประชามติ" นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการมูลนิธิองค์กรกลาง กล่าว
สำหรับผู้ร่วมดีเบตฝั่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ได้แก่ นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ, น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ได้แก่ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน, นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างและรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 และนายสมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
รายการดังกล่าวสามารถรับชมได้ทางช่อง 9 อสมท.และถ่ายทอดสดผ่านระบบอินเตอร์เน็ตตั้งแต่เวลา 14.00-16.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.prachatai.com ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลจาก 2 ด้านที่เป็นกลาง เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ