"เนวิน"จี้ยกเลิกกฏอัยการศึกเหนือ-อีสาน สร้างความเป็นธรรมก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2007 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน เพราะเห็นว่าประชาธิปไตยจะเกิดไม่ได้ หากยังคงอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ และในพื้นที่ดังกล่าวไม่ใข่พื้นที่ที่มีปัญหาความสงบเรียบร้อยหรือมีการก่อเหตุวุ่นวาย 
"ประชาชนต่างตั้งคำถามว่ามีสาเหตุอะไรที่ผู้มีอำนาจจึงไม่ยกเลิกกฏอัยการศึก...คำถามที่ต้องถามคือใครกำลังสู้กับใคร หรือประชาชนกำลังต่อสู้กับอำนาจรัฐ โดยไม่มีสิทธิแสดงความเห็นทางการเมือง ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็อย่าเลือกตั้งเลย การลงประชามติที่ผ่านมาภายใต้กฎอัยการศึกทำให้สังคมโลกเห็นแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น"นายเนวิน กล่าว
ทั้งนี้ หากทางการต้องการให้สถานกาณณ์เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งใหม่ ทุกพรรคและทุกพื้นที่ก็ควรต้องมีความเท่าเทียมกัน และปราศจากการชี้นำและกดดันจากอำนาจรัฐหรือเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ
นายเนวิน ระบุว่า ทิศทางการเมืองจากนี้ต่อไปขึ้นอยู่กับประชาชนที่ต่างหวังเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้น เพื่อเดินหน้าไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น สิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งคือความบริสุทธิ์และความเป็นกลางในการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องทำให้ประชาชนยอมรับถึงจะเป็นทางออกได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ นายเนวิน ได้มาสังเกตการณ์ในการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชาชน แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย โดยระบุว่าเป็นเพียงพลเมืองชั้นสองเพราะถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง แต่เดินทางมาส่งนางกรุณา ชิดชอบ ภริยาเข้าประชุมเท่านั้น
ส่วนแนวนโยบายของพรรคพลังประชาชนนั้น นายเนวิน เห็นว่า หากมีแนวคิดและเป็นนโยบายที่คนในภาคอีสานยอมรับได้ก็จะให้การสนับสนุนต่อไป ส่วนที่ว่าพรรคพลังประชาชนจะถูกโดดเดี่ยวในการเลือกตั้งนั้นคงไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน แต่ขอให้ประชาชนเป็นผู้ที่ให้คำตอบเพราะขณะนี้เห็นอยู่แล้วว่าผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในภาคอีสานเป็นสิ่งที่จะบอกว่าประชาชนรับหรือไม่รับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ