ผู้ตรวจการณ์จาก UN ในอิรักตรวจพบสารเคมีอันตรายในสำนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกของสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ผู้ตรวจการด้านอาวุธของสหประชาชาติซึ่งทำหน้าที่ในอิรักตรวจพบสารเคมีซึ่งอาจมีอันตรายในออฟฟิศขอใกล้กับสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่
"จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงหรืออันตรายใดๆ เกิดขึ้น" มารี โอคาเบะ รักษาการโฆษกหญิงของสหประชาชาติกล่าว
เธอกล่าวว่า หนึ่งในสารที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นสารฟอสจีน (ของเหลวหรือก๊าซพิษไร้สีชนิดหนึ่งที่เคยใช้ในสงคราม) ในน้ำมัน "ซึ่งเรายังไม่รู้สถานะปัจจุบันของมัน รู้เพียงว่ามันอาจเป็นอันตรายได้"
สารดังกล่าวถูกเก็บกู้โดยผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมาธิการติดตาม พิสูจน์ และตรวจสอบแห่งสหประชาชาติ (UNMOVIC) โดยสหประชาชาติได้ขอความช่วยเหลือจากสหรัฐในการเคลื่อนย้ายสารเคมีดังกล่าวอย่างปลอดภัย
"หลังตรวจออฟฟิศอย่างละเอียดด้วยอุปกรณ์ตรวจจับอาวุธของ UNMOVIC ไม่พบไอระเหย ยังไม่มีความเสี่ยงและอันตรายใดๆ และเจ้าหน้าที่จาก UNMOVIC ยังคงทำงานในบริเวณดังกล่าวต่อไป" นางโอคาเบะกล่าว
สารเคมีดังกล่าวบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกซึ่งมี "ของเหลวบรรจุอยู่ในภาชนะที่ทำจากเหล็กและแก้ว ซึ่งมีตั้งแต่ขวดแก้วขนาดเล็กไปจนถึงหลอดแก้วความยาวเท่ากับปากกา" เธอกล่าว "ข้อมูลเดียวที่เราทราบคือ ในถุงพลาสติกใบหนึ่งอาจมีสารฟอสจีนซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการทำสงคราม" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ