ที่ประชุม 6ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปภารกิจเกาหลีเหนือยกเลิกนิวเคลียร์ขั้น 2

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องนิวเคลียร์เกาหลีเหนือในวันนี้เป็นการประชุมวันที่ 2 โดยมีเป้าหมายที่จะหาข้อยุติกรณีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องภารกิจระยะที่ 2 ของเกาหลีเหนือที่จะต้องดำเนินการเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในประเทศทั้งหมด
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะทูตกล่าวว่า ประเด็นที่ยังจะต้องเจรจากันต่อไปคือ ประเด็นที่จะระบุในการประกาศยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และวิธีการที่เกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งตัวแทนที่เข้าร่วมการประชุมจะต้องรายงานให้รัฐบาลทราบถึงความคืบหน้าในการประชุม
นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจาของสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าข้อตกลงในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดจะออกมาในรูปแบบใด คาดว่าตัวแทนที่ประชุมจะนำประเด็นที่ได้มีการพูดคุยกันไปศึกษาเพิ่มเติมและปรึกษาหารือกันภายในรัฐบาลของแต่ละประเทศ
นายอากิโกะ ซูดะ ผู้แทนญี่ปุ่น กล่าวว่า การนำผลการเจรจากลับไปปรึกษาหารือในประเทศนั้น จะทำให้เกิดผลลัพธ์และบทสรุปได้ในที่สุด
ที่ประชุม 6 ฝ่ายวันนี้ประกอบด้วยตัวแทนจากเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นที่จีนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเจรจาในประเด็นรายละเอียดทางเทคนิคของขั้นตอนการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในขั้นตอนต่อไปของเกาหลีเหนือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ