สหรัฐคว่ำบาตรพม่า ยืดเวลาสั่งห้ามนำเข้าสินค้าทุกชนิดเพิ่มอีก 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐประกาศขยายเวลาห้ามนำเข้าสินค้าทุกประเภทจากพม่า เนื่องจากสหรัฐไม่พอใจที่ความเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยในพม่าไม่มีความคืบหน้า
ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์โดยสรุปว่า สภาคองเกรสของสหรัฐได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการห้ามนำเข้าสินค้าทุกชนิดจากพม่าออกไปอีก 1 ปี และประธานาธิบดีจอร์จ บุช ได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวในวันนี้
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบุชได้คว่ำบาตรพม่าโดยมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการดำเนินการลงทุนใหม่ๆและการส่งออกด้านการบริการทางการเงินไปยังพม่า และปฏิเสธการขอวีซ่าของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา
เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐและพม่าได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่งเพื่อหารือเรื่องปัญหาด้านการเมืองของพม่า โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เรียกร้องอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา ให้พม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และนักโทษทางการเมืองของพม่าอีกนับพันคน
สหรัฐได้เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซู จี จากการถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก ซึ่งรัฐบาลทหารพม่ากล่าวหาว่านางซู จี มีพฤติกรรมส่อไปในการบ่อนทำลายความสามัคคีของคนในชาติ อย่างไรก็ตาม พม่าได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของสหรัฐมาโดยตลอด โดยยืนกรานว่าไม่มีนักโทษทางการเมืองในพม่าทั้งสิ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ