"บุช"เตรียมเรียกร้องให้"อาเบะ"ขยายเวลาการใช้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ขยายเวลาในการใช้กฏหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่จะหมดอายุลงในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ในการประชุมร่วมกันของทั้งสองฝ่ายที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า
สหรัฐกำลังวิตกกังวลว่า ญี่ปุ่นจะขยายเวลาในการอนุญาตให้เรือของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นในน่านน้ำเข้าไปยังมหาสมุทรอินเดียเพื่อเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือของสหรัฐที่ทำหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายใกล้กับอัฟกานิสถานหรือไม่
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ในการประชุมของทั้งสองฝ่ายซึ่งน่าจะมีขึ้นพร้อมกับการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างวันที่ 8-9 ก.ย. บุชน่าจะกล่าวกับอาเบะว่า ความช่วยเหลือของญี่ปุ่นมีความสำคัญต่อโครงการต่อต้านการก่อการร้ายมากเพียงใด
นอกจากนั้นบุชอาจสอบถามนายกฯญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการสนับสนุนให้มีการผ่านกฎหมายขยายเวลาต่อต้านการก่อการร้ายหรือไม่ เนื่องจากมีการคัดค้านกฎหมายดังกล่าวอย่างรุนแรงจากพรรคฝ่ายค้านในสภานิติบัญญัติ
สุดท้าย บุชต้องการคำตอบจากนายอาเบะเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่น
เมื่อวานนี้ คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้โทรศัพท์ไปหา โนบุทากะ มาชิมูระ รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของญี่ปุ่น เพื่อแสดงความหวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะทำทุกอย่างเพื่อขยายเวลาในการใช้กฎหมายดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ