UN หวังญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เหยือน้ำท่วมเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางมาร์กาเรต้า วอลสตอร์ม รองผู้ประสานงานบรรเทาเหตุฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น หวังว่า ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเกาหลีเหนือตามข้อเรียกร้องเบื้องต้น เป็นเงิน 14 ล้านดอลลาร์
"เราคาดหวังและเชื่อมั่นว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการด้านมนุษยชนอย่างแข็งแกร่งทั่วโลก จะยังคงเป็นผู้สนับสนุนโครงการเพื่อมนุษยชนในเกาหลีเหนืออย่างจริงจังต่อไป" นางวอลสตอร์มกล่าว
ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ปกิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ และใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว
แต่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในกระทรวงอีกครั้งว่า กระทรวงต่างประเทศจะพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ
รัฐบาลญี่ปุ่นเคยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อเดือนส.ค. 2548 โดยจัดหาอาหารและอุปกรณ์แพทย์ผ่านทางองค์กรสากลต่างๆ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รองเจ้าหน้าที่ประสานงานยูเอ็นกล่าวว่า เป้าหมายของการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้มีรูปแบบเฉพาะและจำกัด โดยอยู่ในรูปของอาหารฉุกเฉิน ยา น้ำ และอุปกรณ์ในการรักษาสุขอนามัยให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม และโรงเรียนต่างๆ ซึ่งขอบเขตการให้ความช่วยเหลือแค่นี้ ญี่ปุ่นน่าจะให้การสนับสนุนโครงการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยชนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ