นายกฯเยอรมนีเยือนจีนพุ่งเป้าส่งเสริมสัมพันธ์การค้า-ดึงแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่า ของจีนในวันนี้ ระหว่างการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นความสัมพันธทางด้านการค้า และเรียกร้องจีนให้ความช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายเหวินได้ให้การต้อนรับนางเมอร์เคลในพิธีที่จัดขึ้นช่วงเช้าด้านหน้าโถงประชาชนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีตัวแทนผู้บริหารจากภาคเอกชนและอุตสาหกรรมของเยอรมนี 25 รายได้เดินทางมาพร้อมกับนางเมอร์เคล และคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาร่วมกัน
นายกฯเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีอยากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีบทบาทและความสำคัญมากขึ้นในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ อีกทั้งกล่าวว่าเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วอาจจะแซงหน้าเยอรมนีขึ้นเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในช่วงสิ้นปีนี้ และจีนก็ได้รุกเข้าตลาดที่บริษัทเอกชนของเยอรมนีได้ครอบครองไว้ก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน
นางเมอร์เคลซึ่งเดินทางถึงจีนเมื่อเย็นวานนี้ จะเจรจาในประเด็นที่มีความอ่อนไหวกับผู้นำจีน เช่น สิทธิมนุษยชน โดยผู้นำเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีและจีนมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิด รวมทั้งความสัมพันธ์ทางการเมือง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะสามารถเจรจาในเรื่องที่อาจจะเป็นความขัดแย้งได้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ